UBND HUYỆN KIM ĐỘNG HĐ TRƯỜNG THCS TOÀN THẮNG
Số: 63/KH-THCS TT | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Toàn Thắng, ngày 23 tháng 8 năm 2024
|
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG
Năm học: 2024 - 2025
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Căn cứ vào Quyết định số 1691/QĐ-UBND ngày 08/8/2024 về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên của UBND tỉnh Hưng Yên;
Căn cứ Công văn số 368/PGDĐT-THCS ngày 12/08/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Kim Động về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2024– 2025;
Căn cứ Công văn số 301/PGDĐT ngày 09/08/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Kim Động về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông;
Căn cứ kết quả đạt được của năm học 2023-2024 và tình hình thực tế nhà trường, trường THCS Toàn Thắng xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2024 – 2025 như sau:
II. BỐI CẢNH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG
1. Bối cảnh bên ngoài
1.1. Thời cơ
Đảng và Nhà nước có chủ trương rõ ràng về việc chỉ đạo thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT thông qua Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Chương trình GDPT 2018 là chương trình mở, tăng tính chủ động cho nhà trường.
Các cấp lãnh đạo quan tâm đến chất lượng giáo dục và đời sống giáo viên.
Sự phát triển mạnh mẽ của CNTT trong cuộc cách mạng 4.0, sự tích cực trong hoạt động chuyển đổi số của nhà trường sẽ tạo động lực thuận lợi cho việc thực hiện thành công CTGDPT 2018.
Công tác giáo dục của nhà trường luôn có sự quan tâm của của Đảng uỷ, chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương, đặc biệt có luôn có được sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT cũng như các ban ngành đoàn thể của UBND huyện Kim Động, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng đảm bảo nhu cầu của đơn vị.
Phụ huynh học sinh luôn đồng thuận và tích cực ủng hộ kế hoạch giáo dục của nhà trường.
1.2. Thách thức:
Một số học sinh sử dụng các thiết bị điện tử thiếu kiểm soát của phụ huynh dẫn đến kết quả rèn luyện và học tập kém tích cực.
Một số phụ huynh học sinh chưa quan tâm, tạo điều kiện đầu tư cho việc học tập của con em, thiếu hợp tác với nhà trường trong công tác giáo dục.
2. Bối cảnh bên trong
2.1. Điểm mạnh của nhà trường
b. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
c. Cơ sở vật chất nhà trường được xây dựng mới khang trang tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động dạy và học của thầy và trò.
d. Đa số học sinh chăm ngoan, ý thức học tập tốt, chất lượng học sinh tương đối tốt.
2.2. Mặt yếu
b. Đội ngũ giáo viên thiếu cục bộ. Hiện tại giáo viên môn Toán và Khoa học Tự nhiên thiếu, giáo viên môn Âm nhạc tăng cường từ trường khác nên rất khó khăn trong việc triển khai các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Thiếu giáo viên dẫn đến tổng số tiết dạy trong một tuần nhiều nên việc nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn là rất khó khăn. Trường có 1 giáo viên nhiều tuổi nhưng chưa có trình độ đại học cũng là khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.
c. Học sinh năng lực tiếp thu không đồng đều. Hoàn cảnh gia đình của một số em còn khó khăn, thiếu sự quan tâm của phụ huynh đến việc học của con cái. Một số ít học sinh còn ham chơi, nghiện game hay trốn giờ, bỏ tiết…
3. Định hướng xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường
3.1. Quy mô số lớp, số học sinh troàn trường năm học 2024-2025:
|
| Số lớp, số học sinh |
| ||
Số lớp |
| Số học sinh |
| ||
Tổng số | Nữ | Dân tộc thiểu số | Nữ dân tộc thiểu số | ||
6 | 4 | 184 | 91 |
|
|
7 | 5 | 225 | 106 |
| 1 |
8 | 3 | 147 | 71 |
|
|
9 | 3 | 149 | 83 |
|
|
Tổng | 15 | 705 | 351 |
| 1 |
3.2. Số phòng học, phòng học bộ môn và các phòng chức năng.
- Phòng học bộ môn: Có 9 phòng: 1 phòng Tin, 1 phòng Tiếng Anh, 2 phòng Khoa học Tự nhiên, 1 phòng Công nghệ - đa chức năng, 1 phòng Âm nhạc, 1 phòng Mỹ thuật, 2 phòng Khoa học Xã hội.
- Phòng chức năng có 7 phòng bao gồm: 1 thư viện và phòng đọc cho học sinh, 1 phòng đọc cho giáo viên, 1 phòng đồ dùng thiết bị, 1 phòng truyền thống, 1 phòng Đoàn đội, 1 phòng Tư vấn tâm lý và giáo dục học sinh khuyết tật hòa nhập, 1 phòng y tế, 1 nhà tập đa năng.
- Phòng hành chính 8 phòng bao gồm: 1 phòng Hiệu trưởng, 1 phòng Phó Hiệu trưởng, 1 phòng Hội đồng, 2 phòng Tổ chuyên môn, 1 phòng văn thư, kế toán, 2 phòng giáo viên.
3.3. Định hướng thực hiện chương trình dạy học:
- Khối lớp 6, 7, 8, 9: Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
+ Buổi sáng tổ chức dạy học chính khóa: 6 buổi/tuần
+ Buổi chiều tổ chức dạy bồi dưỡng: 3 buổi/tuần các môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1 (Tiếng Anh).
4. Định hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Mỗi tuần thực hiện 03 tiết theo chương trình giáo dục 2018.
- Nhà trường tập trung vào các hoạt động xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên và hoạt động hướng nghiệp, đồng thời tăng cường hoạt động và phát triển các phẩm chất và năng lực của học sinh. Bước đầu tiếp cận hướng triển khai trải nghiệm văn hóa, văn nghệ, thể dụng thể thao, kỹ năng sống, tham quan cắm trại, kỷ luật tích cực, tự lập, tham quan học tập kinh nghiệm, trò chơi, hội thảo, sân khấu hoá, lao động, hoạt động tình nguyện, nhân đạo, hoạt động theo nhóm, dự án.
5. Định hướng thực hiện nội dung giáo dục địa phương cho học sinh khối 6, 7, 8, 9.
Tổ chức dạy học chương trình giáo dục địa phương 1 tiết/tuần.
- Hình thức chức dạy học: Dạy học trên lớp, dạy học trải nghiệm.
- Nội dung: Dạy những vấn đề cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường của địa phương.
- Tài liệu dạy học: Sử dụng tài liệu của tỉnh Hưng Yên biên soạn.
III. MỤC TIÊU GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG
1. Mục tiêu chung
- Thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục trung học cơ sở. Bảo đảm an toàn trường học, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch năm học.
- Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình GDPT 2018) đối với lớp 6, 7, 8; 9.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, thực hiện thường xuyên và hiệu quả các phương pháp, hình thức, kĩ thuật dạy học tích cực, tăng cường đổi mới PPDH, và kiểm tra đánh gía theo phẩm chất năng lực người học. Triển khai giáo dục STEM, đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tập trung ưu tiên cho việc triển khai thực hiện đối với lớp 9 năm học 2024-2025. Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ CB, GV, đẩy mạnh việc đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Tập trung nâng cao chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn.
- Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả tại các nhà trường.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với địa phương để hoàn thiện việc mua sắm trang thiết bị cho các phòng học, phòng chức năng đáp ứng điều kiện tốt nhất phục vụ tốt cho việc triển khai giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời đáp ứng đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất của trường chuẩn quốc gia mức độ 2 và tiếp tục phát huy kết quả kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 3.
2.2. Thực hiện linh hoạt, sáng tạo các hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá. Tập trung bồi dưỡng giáo viên để sẵn sàng thực hiện chương trình GDTP 2018, đặc biệt đối với giáo viên dạy khối 9. Tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy học theo yêu cầu chương trình mới.
2.3. Tập trung chỉ đạo công tác kiểm tra nội bộ, kiểm tra đột xuất GV, quan tâm đến chất lượng HS để đánh giá công tác giảng dạy của GV, chất lượng của HS, kịp thời điều chỉnh các biểu hiện sai lệch trong việc thực hiện nhiệm vụ, kiên quyết xử lý các hiện tượng vi phạm quy chế chuyên môn, quy chế của ngành, của địa phương,...
2.4. Tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao hiệu quả đào tạo, tổ chức dạy học hiệu quả, phù hợp với đối tượng HS, tăng cường công tác phụ đạo HS yếu, kém và HS gặp khó khăn trong học tập để hạn chế tỉ lệ HS lưu ban, bỏ học; quan tâm và hỗ trợ các em HS có hoàn cảnh khó khăn, tập trung công tác ôn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 ngay từ đầu năm học.
2.5. Củng cố, duy trì kết quả PCGD THCS đạt mức độ 2. Tiếp tục làm tốt công tác Tự đánh giá.
2.6. Quan tâm nhiều hơn nữa công tác giáo dục đạo đức HS, giáo dục và rèn luyện kĩ năng sống, công tác chủ nhiệm, chú trọng giáo dục thể chất, giáo dục phòng chống bạo lực học đường, đẩy mạnh phong trào TDTT trong nhà trường; có định hướng đầu tư trọng tâm, trọng điểm cho các hội thi, phong trào TDTT.
2.7. Tổ chức và tham gia có hiệu quả các hội thi cấp huyện, cấp tỉnh.
2.8. Tiếp tục thực hiện các mô hình có hiệu quả như phong trào kế hoạch nhỏ, phân loại rác thải để làm sạch trường lớp và gây quỹ hỗ trợ cho HS có hoàn cảnh khó khăn.
2.9. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục để làm đẹp cảnh quan nhà trường và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn
3. Chỉ tiêu:
* Với khối 6, 7, 8, 9:
* Kết quả rèn luyện: Tốt: 81%; Khá: 12%; Đạt: 5%; Chưa đạt: 2%
* Học tập: Tốt: 13%; Khá: 40%; Đạt: 45%; Chưa đạt: 2%
* Tốt nghiệp: 99%
* Thi vào lớp 10 THPT: Tỷ lệ đỗ >80%.
* Tỉ lệ học sinh lên lớp sau hè: 99%
* Học sinh bỏ học: 0,5%
* Tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: huy động từ 90% trở lên học sinh tham gia và đạt kết quả khá, tốt.
IV. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG
1. Thời gian năm học:
Thực hiện 35 tuần
- Học kỳ I: Từ ngày 6/9/2023 -> 18/01/2025
- Học kỳ II: Từ ngày 20/01/2024-> 31/5/2025
2. Hoạt động chính khóa
Môn | Số tiết | Ghi chú | ||||
Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 |
| ||
1 | Toán | 140 | 140 | 140 | 140 |
|
2 | Ngữ văn | 140 | 140 | 140 | 175 |
|
3 | KHTN | 140 | 140 | 140 | 140 |
|
4 | Lịch sử và Địa lí | 105 | 105 | 105 | 105 |
|
5 | Tiếng Anh | 105 | 105 | 105 | 105 |
|
6 | Công nghệ | 35 | 35 | 52 | 52 |
|
7 | Tin học | 35 | 35 | 35 | 35 |
|
8 | GDCD | 35 | 35 | 35 | 35 |
|
9 | GDTC | 70 | 70 | 70 | 70 |
|
10 | Nghệ thuật (MT) | 35 | 35 | 35 | 35 |
|
11 | Nghệ thuật (Âm nhạc) | 35 | 35 | 35 | 35 |
|
12 | GDĐP | 35 | 35 | 35 | 35 |
|
13 | HĐTN-HN | 105 | 105 | 105 | 105 |
|
3. Các hoạt động giáo dục
3.1. Bồi dưỡng học sinh giỏi.
Đầu năm nhà trường tổ chức thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp trường, thi học sinh giỏi lớp 8 cuối kì I. Trên cơ sở đó thành lập đội tuyển tổ chức bồi dưỡng tham gia dự thi cấp huyện lớp 9 các môn: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Tin học. Phân công giáo viên có năng lực, kinh nghiệm phụ trách công tác bồi dưỡng và được tính tinh giảm tiết dạy
Bảng phân công giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi:
TT | Môn | Lớp | GV bồi dưỡng | Ghi chú |
1 | Toán | 9 | Nguyễn Thị Phương Thảo |
|
2 | Ngữ văn | 9 | Ngô Thị Tiệp |
|
3 | Vật lí | 9 | Vũ Văn Bắc |
|
4 | Hóa học | 9 | Hoàng Minh Tiến |
|
5 | Sinh học | 9 | Hoàng Minh Tiến |
|
6 | Lịch Sử | 9 | Nguyễn Thị Ngọc Uyên |
|
7 | Địa lí | 9 | Nguyễn Thị Quyên |
|
8 | Tiếng Anh | 9 | Đào Thị Tâm |
|
9 | Tin học | 9 | Đào Văn Dũng |
|
* Đối với Ban Giám hiệu:
- Giao cho đ/c Phó Hiệu trưởng trực tiếp chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi:
+ Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phân công giáo viên dạy, lên thời khóa biểu, kiểm tra đề cương, giáo án giảng dạy của giáo viên.
+ Trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác bồi dưỡng của tổ chuyên môn, giáo viên giảng dạy.
+ Cùng với tổ chuyên môn tham dự các buổi chuyên đề liên quan đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
* Đối với tổ chuyên môn:
- Chỉ đạo giáo viên xây dựng chương trình bồi dưỡng từng bộ môn của tổ và theo dõi tiến độ chương trình bồi dưỡng.
- Theo dõi chất lượng các lớp bồi dưỡng nhằm đảm bảo chất lượng đội tuyển, đánh giá đề xuất lựa chọn, bổ sung học sinh.
* Đối với giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi:
- Lập danh sách đội tuyển theo các môn.
- Thực hiện đúng theo thời khóa biểu đã phân công.
- Soạn kế hoạch bài dạy bồi dưỡng, kế hoạch bài dạy được kiểm tra vào thứ 2 hàng tuần. Giáo viên cần lựa chọn nội dung, phương pháp bồi dưỡng tốt nhất để bồi dưỡng học sinh giỏi đạt kết quả cao nhất.
- Đảm bảo chất lượng, chi tiêu đề ra
* Thời gian thực hiện:
- Dạy theo lịch của nhà trường.
- Thời gian: Bắt đầu bồi dưỡng từ 6/ 9/2024 đến khi học sinh đi dự thi cấp huyện đối với lớp 9; lớp 8 bắt đầu bồi dưỡng vào đầu tháng 01/2025 đến khi có phân công mới.
3.2. Phụ đạo học sinh có kết quả học tập chưa đạt.
- Yêu cầu giáo viên lập danh sách đối với ba môn Toán, Tiếng anh, Ngữ văn trên cơ sở đó Phó hiệu trưởng phân công giáo viên có khả năng và kiên trì, nhiệt tình phụ trách phụ đạo
- Các môn khác có HS có kết quả học tập chưa đạt sẽ phụ đạo ngay trong giờ dạy.
Danh sách giáo viên phụ đạo môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh:
TT | Môn | Khối lớp | Gv phụ đạo | Ghi chú |
1 | Toán | 9 | Trần Thị Hài |
|
2 | Ngữ văn | 9 | Nguyễn Thị Thu |
|
3 | Tiếng Anh | 9 | Đào Thị Tâm |
|
4 | Toán | 8 | Đào Văn Dũng |
|
5 | Ngữ văn | 8 | Hoàng Thúy Hảo |
|
6 | Tiếng Anh | 8 | Đào Thị Tâm |
|
7 | Toán | 7 | Vũ Văn Bắc |
|
8 | Ngữ văn | 7 | Nguyễn Thị Trang |
|
9 | Tiếng Anh | 7 | Vũ Thị Quý Nga |
|
10 | Toán | 6 | Đặng Thanh Huyền |
|
11 | Ngữ văn | 6 | Nguyễn Thị Hồng Chuyên |
|
12 | Tiếng Anh | 6 | Vũ Thị Quý Nga |
|
Thời gian phụ đạo: Theo TKB phụ đạo của nhà trường
3.3. Tham gia các hội thi chuyên môn
a. Đối với giáo viên
- Phát động phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” trong giáo viên và học sinh vào các đợt hội giảng chào mừng các ngày lễ lớn như: Đợt 1(20/11), đợt 2 (03/02), đợt 3 (26/3).
- Nhà trường xây dựng kế hoạch, triển khai. Giáo viên đăng ký tiết thao giảng sau đó nhà trường lên lịch để thực hiện.
- Tham gia cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện và Cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning.
- Phát động phong trào viết sáng kiến trong CB-GV-NV, những người đã có sáng kiến được công nhận ở cấp huyện, cấp tỉnh trong năm báo cáo cho đồng nghiệp tại tổ. Mỗi cá nhân phải xây dựng kế hoạch, đầu tư thời gian và trí tuệ vào việc viết sáng kiến để đạt hiệu quả. Tham gia đầy đủ, có chất lượng các cuộc thi do ngành phát động
b. Đối với học sinh
- Tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 THCS cấp huyện
- Tham dự kỳ thi KHKT cấp huyện.
- Tham gia các Hội thi khác.
3.4. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm
a. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động trải nghiệm được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như: Câu lạc bộ, tham quan dã ngoại, hoạt động tình nguyện, lao động công ích, thể dục thể thao, văn nghệ, tham gia diễn đàn, …
- Giáo dục thông qua các hoạt động sinh hoạt tập thể ở lớp, trường và các sinh hoạt theo chủ đề như:
+ Sinh hoạt tập thể toàn trường: Các hội thi, các buổi lễ phát động, các ngày kỷ niệm, cắm trại, các buổi giao lưu tập thể, các phong trào thi đua của toàn trường, các hoạt động chung của lớp (tham quan, dã ngoại, thi đua giữa các tổ, …)
- Giáo dục thông qua các hoạt động đoàn thể và hoạt động chính trị - xã hội: Các hoạt động của Liên đội, của Đoàn thanh niên, các hoạt động có tính chính trị - xã hội: Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các hoạt động tình nguyện, nhân đạo, tìm hiểu về Đảng, Đoàn, …
- Giáo dục thông qua các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao và vui chơi: các cuộc thi văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao.
- Tăng cường lồng ghép, giáo dục đạo đức, lối sống: học tập và làm theo lời Bác, giáo dục pháp luật, giáo dục biển đảo, giáo dục phòng chống các tệ nạn xã hội, giáo dục an toàn giao thông, … thông qua các hoạt động trải nghiệm trong nhà trường.
- Tổ chức tốt việc cho học sinh trải nghiệm ngay trong nhà trường và tại địa phương, hoặc trải nghiệm ở các địa phương khác, học sinh có bài thu hoạch sau khi được trải nghiệm.
b. Tổ chức thực hiện
- BGH nhà trường xây dựng kế hoạch phối hợp với Ban đại diện CMHS về tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho tất cả học sinh toàn trường theo kế hoạch thời gian năm học của trường.
- Phân công Phó Hiệu trưởng phụ trách hoạt động phong trào chỉ đạo TPT Đội của trường xây dựng kế hoạch cụ thể về hoạt động trải nghiệm, trình Hiệu trưởng và Ban đại diện CMHS phê duyệt kế hoạch thực hiện.
- Giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm các lớp phối hợp với Ban đại diện CMHS lớp, GVBM thực hiện các hoạt động trải nghiệm
Các hoạt động trải nghiệm chính trong năm học.
Tháng | Chủ điểm | Nội dung | Hình thức | Thời gian | Người thực hiện | Phối hợp |
Tháng 9 | Truyền thống nhà trường
| Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường | Toàn trường | Tuần 3 | BGH, TPT,GVCN | Các đoàn thể |
Tháng 11 | Tôn sư- trọng đạo | Thi văn nghệ | Toàn trường (mỗi lớp 1 đội) | Sáng 20/11 | BGH, TPT,GVCN | Các đoàn thể, GV, NV |
Tháng 12 | Uống nước nhớ nguồn | Viếng nghĩa trang liệt sĩ, nói chuyện truyền thống ngày quốc phòng toàn dân | Toàn trường | Sáng 22/12 | Mời đại diện CCB | BGH, Các đoàn thể, GV, NV |
Tháng 3 | Tiến bước lên Đoàn | Tổ chức Các trò chơi dân gian, thi Tiếng hát Đội viên | Toàn trường | Sáng 26/3 | Đoàn TN, TPT | BGH, Các đoàn thể, GV, NV |
Tháng 4 | Hòa bình- hữu nghị | Tổ chức ngày hội đọc sách, Tổ chức cuộc thi tìm hiểu chiến thắng 30/4 lịch sử | Toàn trường | Chiều 29/4 | Đoàn TN, TPT | BGH, Các đoàn thể, GV, NV |
Tháng 5 | Ngày hội STEM | Tìm hiểu về tên lửa nước, nhà thông minh | Câu lạc bộ STEM biểu diễn và thi giữa các lớp | 10,11/05 | Giáo viên Vật lý-CN | GVCN, TPT |
4. Chương trình giáo dục nhà trường
4.1. Đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá
a. Đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Dựa trên tình hình thực tế của nhà trường, Phó hiệu trưởng chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, thiết kế tiến trình dạy học trong mỗi môn học với các nội dung, các chủ đề dạy học, chủ đề tích hợp, liên môn phù hợp và theo hình thức, phương pháp dạy học tích cực.
- Tiếp tục vận dụng triệt để, hiệu quả các phương pháp dạy học và các kỹ thuật dạy học tích cực để thực hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
- Rèn cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu tài liệu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành thời gian phù hợp trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ quan điểm; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng. Chú trọng rèn kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; khắc phục lối truyền thụ một chiều, áp đặt, ghi nhớ máy móc.
- Sử dụng triệt để tranh ảnh, đồ dùng dạy học hiệu quả. Không dạy chay, khuyến khích tự làm đồ dùng dạy học.
- Tăng cường ứng dụng CNTT vào dạy học hiệu quả. Mỗi giáo viên phải có ít nhất 04 bài giảng sử dụng CNTT.
- Chỉ đạo giáo viên và học sinh tham gia tích cực các hoạt động chuyên môn trên “Trường học kết nối” về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
- BGH và Tổ trưởng thường xuyên dự giờ đột xuất, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên nhằm tư vấn, giúp đỡ để giáo viên dạy tốt.
b. Đổi mới kiểm tra, đánh giá
- Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trong lớp; đánh giá bằng hồ sơ học tập; vở học tập; đánh giá theo dự án học tập; báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá thông qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá trên thay cho các bài kiểm tra.
- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề kiểm tra, đề thi theo ma trận. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận và trắc nghiệm) theo 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.
- Bám sát Công văn số 301/PGDĐT ngày 09/08/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Kim Động về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông, trên tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo không lấy ngữ liệu trong chương trình để ra đề kiểm tra. Nhà trường tập trung chỉ đạo giáo viên tăng cường xây dựng nguồn ngữ liệu phong phú, chính xác, phù hợp để xây đề kiểm tra đánh giá cho các khối lớp, đặc biệt tăng cường kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn khối 9 để duy trì kết quả cao đối với kỳ thi vào lớp 10 THPT.
- Xây dựng ngân hàng đề kiểm tra (được phản biện) để làm nguồn cho việc kiểm tra theo quy định.
- Thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Phải thực hiện nhận xét bài kiểm tra, bài thi của học sinh. Thực hiện hướng dẫn, sửa lỗi sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Việc ghi điểm có thể kết hợ giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.
- Sử dụng hiệu quả các phần mềm quản lí thi, kiểm tra đã được cung cấp.
- Thực hiện đánh giá, xếp loại hai mặt giáo dục của học sinh theo đúng Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông.
4.2. Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn
- Tiếp tục đổi mới nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn: nội dung sinh hoạt chuyên môn phải thể hiện rõ trong các nghị quyết họp tổ. Thực hiện sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn 2 lần/tháng.
- Tăng cường sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Khuyến khích giáo viên sinh hoạt trao đổi chuyên môn qua diễn đàn “Trường học kết nối”.
- Tăng cường hoạt động dự giờ, thăm lớp trong năm học 2024 - 2025; đảm bảo nền nếp, chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
- BGH chỉ đạo tổ chuyên môn ký duyệt kế hoạch dạy học mỗi tuần vào ngày thứ 2 hàng tuần.
- BGH, tổ trưởng chuyên môn kiểm tra kế hoạch tổ chuyên môn và kế hoạch dạy học của giáo viên phải xác nhận đầy đủ, chịu trách nhiệm về nội dung mình kiểm tra.
- Mỗi tổ chuyên môn thực hiện 4 chuyên đề trên năm. Vận dụng các chuyên đề này một cách thiết thực để đẩy mạnh chất lượng giảng dạy trong nhà trường.
4.3. Tổ chức dạy học Tiếng Anh.
- Nhà trường tổ chức dạy học Tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với sách i-Learn Smart World.
- Đảm bảo dạy đủ, đúng chương trình môn Tiếng Anh cho các khối lớp.
- Bồi dưỡng giúp đỡ giáo viên Tiếng Anh để nâng cao trình độ và phương pháp giảng dạy để đáp ứng việc thực hiện Đề án ngoại ngữ quốc gia.
- Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngoại ngữ như phòng Lab, máy cattset.
- Chỉ đạo dạy đủ 4 kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ, đặc biệt kỹ năng nghe, nói.
4.4. Câu lạc bộ
- Câu lạc bộ Tiếng anh
- Câu lạc bộ STEM: Tổ chức cho học sinh làm các mô hình từ kiến thức đựơc học trên lớp. Học sinh trải nghiệm vào chiều thứ 5 hàng tuần và tham gia ngày hội vào tháng 5
4.5. Các hoạt hoạt động ngoại khóa.
- Tổ chức tìm hiểu về các ngày truyền thống của nhà trường, các ngày lễ dành cho thầy cô, cha mẹ.
- Các chương trình trải nghiệm, nói chuyện chuyên đề, giao lưu, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
- Tổ chức cho học sinh tham gia trải nghiệm thực tế tại nơi có ý nghĩa như khu di tích văn miếu Xích Đằng, làng nghề truyền thống cây cảnh Văn Giang, Bảo tàng Hưng Yên, gốm Bát Tràng…
Cho học sinh trải nghiệm về vệ sinh môi trường, sử dụng nhà vệ sinh đúng cách.
4.6. Công tác giáo dục hòa nhập.
- Tiếp nhận tất cả các học sinh khuyết tật, hòa nhập theo nguyện vọng của phụ huynh và học sinh.
- Lập hồ sơ theo dõi giáo dục đối với học sinh hòa nhập (đối với học sinh không đánh giá bằng điểm số)
- Đánh giá mức độ hiểu được kiến thức của học sinh khuyết tật để có phương pháp giảng dạy, giáo dục, hỗ trợ và đánh giá phù hợp.
- Phối hợp thường xuyên với phụ huynh trong việc giáo dục học sinh khuyết tât.
4.7. Công tác giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề.
- Tiếp tục quán triệt các văn bản của các cấp về công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS.
- Tiếp tục truyền thông nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh ở trong và ngoài nhà trường; đổi mới phương pháp và hình thức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, đáp ứng được mục tiêu phân luồng học sinh THCS.
- Phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX, trường Cao đẳng nghề Hưng Yên, Cao đẳng kinh tế, kỹ thuật Tàu Quốc để tuyên truyền với học sinh qua buổi sinh hoạt dưới cờ hoặc bố trí một buổi họp riêng với học sinh cuối cấp.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động học sinh và phụ huynh theo học ở các trường nghề; phân công trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm khối 9 nắm bắt thông tin từng học sinh qua những kỳ kiểm tra cuối năm, phối hợp với giáo viên bộ môn phân loại học lực của học sinh, từ đó định hướng cho các em lựa chọn thi tiếp vào THPT hay theo học nghề tại trường.
4.8. Lồng ghép nội dung giáo dục Quốc phòng an ninh.
- Triển khai đến toàn thể giáo viên, đặc biệt là giáo dục Tổ khoa học Xã hội Công văn số 374/PGDĐT ngày 14/08/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Kim Động về việc triển khai thực hiện Thông tư 08/2004/TT-BGDĐT. Triển khai toàn bộ Thông tư 08/2004/TT-BGDĐT đến toàn thể giáo viên.
- Chỉ đạo giáo viên các bộ môn Khoa học xã hội đưa nội dung lồng ghép vào kế hoạch giáo dục và triển khai cụ thể vào kế hoạch bài dạy.
- Chỉ đạo Phó Hiệu trưởng và Tổ trưởng Tổ KHXH kiểm tra việc thực hiện của giáo viên và có đánh giá bằng văn bản hiệu quả của hoạt động lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng an ninh.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm các thành viên.
1.1. Đối với Hiệu trưởng.
- Ban hành quyết định thành lập các tổ chuyên môn, bổ nhiệm các chức danh Tổ trưởng, Tổ phó chuyên môn.
- Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong năm học: GVCN, công tác giảng dạy, công tác kiêm nhiệm…
- Xây dựng dự thảo kế hoạch, tổ chức lấy ý kiến các thành viên trong nhà trường để hoàn thiện kế hạch và triển khai thực hiện kế hoạch dạy học, kế hoạch giáo dục trong nhà trường, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch.
- Liên hệ với các cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan để tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh.
- Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra nội bộ.
- Tổ chức các hoạt động, hội thi, hội giảng trong năm.
- Xây dựng tiêu chi thi đua trong nhà trường.
1.2. Đối với Phó Hiệu trưởng.
- Quản lý chỉ đạo các hoạt động chuyên môn, thư viện, thiết bị, quản lý các phần mềm liên quan đến các hoạt động giáo dục.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt đồng ngoài giờ lên lớp; xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém và các hoạt động khác có liên quan đến công tác giáo dục học sinh.
- Chỉ đạo các tổ chuyên môn hoạt động theo đúng Điều lệ trường trung học.
- Tổ chức kiểm tra các hoạt động có liên quan đến chuyên môn.
1.3. Tổ trưởng chuyên môn.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn.
- Tổ chức cho các nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục bộ môn, duyệt và trình Hiệu trưởng phê duyệt.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch dạy học tích hợp liên môn, kế hoạch dạy học trải nghiệm.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn 2 lần/tháng. Chú trọng đổi mới phướng pháp, hình thức dạy học; đổi mới kiểm tra đánh giá. Tập trung vào việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.
1.4. Đối với Tổng phụ trách Đội.
- Tham mưu Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nhiệm, hướng nghiệp cho học sinh.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoải giờ lên lớp.
- Xây dựng kế hoạch chào cờ đầu tuần, tham mưu hiệu trưởng về việc phân công các thành viên chuẩn bị nội dung chào cờ.
- Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp quy mô toàn trường.
- Quản lý nề nếp, quản lý đội cờ đỏ nhà trường.
- Phụ trách công tác thi đua học sinh, xây dựng tiêu chí thi đua học sinh
1.5. Đối với nhân viên thư viện, nhân viên thiết bị.
- Tham mưu hiệu trưởng về kế hoạch trang bị sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, thiết bị dạy học phục vụ việc giảng dạy theo CT GDPT.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động liên quan đến hoạt động của thư viện, thiết bị.
- Tổ chức giớ thiệu sách, thiết bị. Khuyến khích học sinh thường xuyên đọc sách, giáo viên thường xuyên sử dụng có hiệu quả thiết bị và đồ dùng dạy học.
- Tham mưu tổ chức ngày hội đọc sách, hội thi kể chuyện theo sách; tham mưu hội thi làm đồ dùng dạy học.
1.6. Đối với giáo viên.
- Nghiên cứ kỹ, nắm bắt CT GDPT 2018 và xây dựng kế hoạch giáo dục bộ môn.
- Xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp với phẩm chất, năng lực của học sinh.
- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm theo môn học (Giáo viên phải xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học)
- Phối hợp với nhà trường, liên đội tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm trong và ngoài nhà trường.
2. Công tác phối hợp với các bên liên quan.
- Nhà trường chủ động tham mưu chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện tốt nhất để các hoạt động giáo dục của nhà trường đạt hiệu quả cao nhất.
- Phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các tổ chức đoàn thể để tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh.
3. Công tác kiểm tra, giám sát.
- Việc giám sát đánh giá và điều chỉnh kế hoạch dạy học, giáo dục được thực hiện thường xuyên trong suốt năm học kết hợp với hoạt động tự đánh giá trong quản lý chất lượng Trường THCS.
- Hiệu trưởng thực hiện hoạt động giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch dạy học, giáo dục thương xuyên hàng ngày, hàng tuần thông qua kiểm tra sổ đầu bài, dự giờ thăm lớp, hồ sơ chuyên môn của giáo viên, qua học sinh, cha mẹ học sinh…
- Làm tốt công tác kiểm tra nội bộ, các thành viên trong ban kiểm tra nội bộ cần làm tốt nhiêm vụ.
- Mỗi giáo viên cần có thói quen tự kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của mình để có điều chỉnh và phản ánh kịp thời với tổ chuyên môn, ban giám hiệu.
4. Chế độ thông tin báo cáo.
- Tổ trưởng chuyên môn định kỳ báo cáo hiệu trưởng về tình hình của tổ, có các ý kiến tham mưu đề xuất kịp thời về các công việc có liên quan đến thực hiện đổi mới hoạt động dạy học trong nhà trường.
- Định kỳ báo cáo theo tuần, tháng, học kỳ để Hiệu trưởng tổng hợp báo cáo cấp trên kịp thời.
Trên đây là kế hoạch giáo dục của trường THCS Toàn Thắng năm học 2024-2025. Lãnh đạo nhà trường yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên cụ thể hóa bằng kế hoạch cá nhân và nghiêm túc thực hiện kế hoạch này.
Nơi nhận T/M HỘI ĐỒNG TRƯỜNG
- Phòng GD&ĐT Kim Động (B/c) CHỦ TỊCH
- CB, GV, NV nhà trường (thực hiện)
- Lưu VT
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thái Dũng