Sunday, 05/05/2024 - 20:37|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Toàn Thắng

Tổ KHXH sinh hoạt chuyên môn

“Sử dụng kỹ thuật chia sẻ cặp đôi (Think – Pair - Share) vào tiết dạy đọc hiểu văn bản để giúp HS hình thành kỹ năng đọc văn bản theo đặc trưng thể loại

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GDĐT tại văn bản 4612/BGDĐT-GDTrH, ngày 03 tháng 10 năm 2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018. Đến nay hoạt động sinh hoạt chuyên môn ở Tổ Khoa học xã hội - Trường THCS Toàn Thắng với tinh thần “Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học”  nhằm phát huy khả năng sáng tạo trong dạy học thông qua hoạt động thảo luận, dự giờ, trao đổi, chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa; rèn luyện một số kỹ năng dạy học cho giáo viên.

 

 
 


Ngay từ đầu năm học 2023-2024, nhà trường lên kế hoạch cho các tổ chuyên môn triển khai sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Trên tinh thần nhận nhiệm vụ và thực hiện nghiêm túc kế hoạch mà trường đề ra, tổ trưởng tổ KHXH đã triển khai đến toàn bộ tổ viên. Mỗi giáo viên trong tổ luôn mong muốn thay đổi bản thân để từng bước tiếp cận và tham gia thực hiện tốt sinh hoạt chuyên môn, xây dựng chuyên đề. Thực hiện kế hoạch chuyên môn tháng 10 năm 2023, tổ Khoa học xã hội đã lên kế hoạch xây dựng chuyên đề ngay từ đầu tháng; nhóm chuyên môn đã cùng nhau nghiên cứu bài học, thảo luận chuyên đề: “Sử dụng kỹ thuật chia sẻ cặp đôi (Think – Pair - Share) vào tiết dạy đọc hiểu văn bản để giúp HS hình thành kỹ năng đọc văn bản theo đặc trưng thể loại” môn Ngữ Văn 6 – Tiết 31 - Văn bản: Việt Nam quê hương ta (Nguyễn Đình Thi) và cử giáo viên dạy minh họa là cô Ngô Thị Tiệp. Đồng chí Tiệp đã đại diện nhóm Văn lên lớp vào chiều ngày 26/10/2023. Lớp học đảm bảo đủ không gian cho các hoạt động học tập và cho người dự giờ dễ quan sát tất cả hoạt động học sinh trong tiết học, được trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học hiện đại. Các thành viên của tổ tham gia dự giờ đảm bảo nghiêm túc, thái độ gần gũi, thân thiện với lớp học, tập trung cao độ cho việc quan sát mọi hoạt động học của học sinh và đã kịp thời giúp đỡ, tháo gỡ những khó khăn cho các em.

 

 

                                                       Các cặp đôi đang thảo luận bài

                                              

 

Học sinh báo cáo và trao đổi kết quả thảo luận

 

 

 

 

Tổ chuyên môn họp rút kinh nghiệm sau tiết dạy minh họa

Sau tiết dự giờ, được sự chỉ đạo của thầy Nguyễn Thái Dũng - Hiệu trưởng  nhà trường, cô Đặng Thị Tuyết - Phó hiệu trưởng nhà trường  dự giờ và chỉ đạo trực  tiếp. Tổ trưởng chuyên môn đã điều hành sinh hoạt chuyên môn thảo luận về tiết học trong bầu không khí thân thiện, tích cực ... Các thành viên trong tổ trao đổi cởi mở, thân thiện, chủ yếu là những điều mình quan sát được  trong  lớp học: Việc  thảo luận, việc ghi chép, sự tương tác giữa các em trong sinh hoạt cặp, việc hình thành kiến thức mới, kỹ năng trình bày trước lớp….

Qua hoạt động sinh hoạt chuyên môn này đã giúp cá nhân người dạy cũng như cá nhân người dự giờ rút ra được nhiều kinh nghiệm trong tiến trình đổi mới hình thức tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục, nhằm phát huy năng lực, phẩm chất người học theo chỉ đạo của Bộ GDĐT.

Có thể nói rằng buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học đã có những thành công nhất định. Cả người dạy và  người dự giờ đã đúc rút được kinh nghiệm trong việc tiếp cận phương pháp dạy học theo hướng nghiên cứu bài học, tiếp cận dần với chương trình Giáo dục phổ thông tổng thế năm 2018. Trong buổi  sinh hoạt, tất cả giáo viên tự rút ra được một cách dạy học phù hợp với lớp mình, với dạng bài, với môn học trong những giờ dạy học tiếp theo. 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 51
Hôm qua : 7
Tháng 05 : 147
Năm 2024 : 6.260